Đổi mới thủ tục hải quan theo chuẩn mực quốc tế

Hôm qua, 6/9 - ngày đầu tiên chính thức, cũng là ngày hoạt động thứ 3 của chuỗi hội nghị SOM III trong khuôn khổ APEC Việt Nam 2006 tại Đà Nẵng và Hội An. Mở đầu là các cuộc họp của Tiểu ban thủ tục hải quan (SCCP), Tiểu nhóm về Bảo mật thông tin cá nhân (ECSG), các diễn đàn Cải cách khoa học đời sống (LSIF) và Nhóm lưu chuyển cá nhân (BMG), đồng thời với việc tiếp diễn các hội thảo về chuẩn và hợp chuẩn, và về giao dịch kinh doanh không giấy tờ ...
Một trong những hoạt động thu hút báo chí là cuộc đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp APEC 2006, với sự tham gia của các diễn giả đến từ hải quan các nền kinh tế thành viên APEC, đại diện Phòng TM - CN châu Á cùng trên 50 doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Theo ông Vũ Ngọc Anh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Việt Nam - Chủ tịch cuộc họp Tiểu ban thủ tục hải quan APEC 2006, cuộc đối thoại nhằm thúc đẩy trao đổi, hiểu biết giữa hải quan và cộng đồng doanh nghiệp để có một môi trường kinh doanh an toàn và thuận lợi.

Trong đó nội dung cơ bản tại đối thoại là việc thực thi khung chuẩn mực về an ninh thương mại trong APEC dựa trên chuẩn mực về an ninh và tạo thuận lợi cho thương mại toàn cầu của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO).

Một vấn đề quan trọng nữa là thực thi quyền sở hữu trí tuệ và mối quan hệ đối tác hải quan và doanh nghiệp trong việc thực thi nhiệm vụ này. Theo ông Anh, vấn đề đặt ra với các doanh nghiệp, đó là phải có sự minh bạch ngay từ khâu đầu.

Phát biểu tại cuộc đối thoại, Phó Tổng thư ký Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) - ông Kunio Mikuriya -  nhấn mạnh: “Cuộc đối thoại này diễn ra khi tất cả các nền kinh tế thành viên APEC đang nâng cao sức cạnh tranh để hội nhập kinh tế sâu rộng trong khu vực.

Vấn đề đặt ra là hiện nay các nền kinh tế thành viên cần cải tiến, đổi mới thủ tục hải quan và thủ tục có liên quan tại biên giới dựa trên chuẩn mực quốc tế”.

Hiện tại, kế hoạch hành động quốc gia của Việt Nam trong lĩnh vực thủ tục hải quan gồm 14 nội dung, dựa trên 16 nội dung của Tiểu ban thủ tục hải quan (SCCP).