Đối thoại chính sách và thủ tục hành chính Thuế, Hải quan với doanh nghiệp Hàn Quốc

Ngày 2/6/2011, Bộ Tài chính và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức hội nghị đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế, Hải quan đối với doanh nghiệp Hàn Quốc. Tới dự hội nghị, về phía Việt Nam có Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, đại diện Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế. Phía Hàn Quốc có ông Ha Chan-Ho đại diện đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, đại diện cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam và đông đảo các doanh nghiệp Hàn Quốc.
 

Đây là lần thứ 4 Bộ Tài chính tổ chức đối thoại với doanh ngiệp Hàn Quốc  với mục tiêu giúp các doanh nghiệp Hàn Quốc giải quyết các khó khăn, vướng mắc về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan trong quá trình hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Hoạt động này góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động xuất nhập, nhập khẩu, đầu tư của những doanh nghiệp Hàn Quốc, thu hút hơn nữa các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam.
Phát biểu tại hội nghị Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh: Hội nghị là cơ hội để các doanh nghiệp Hàn Quốc trao đổi thắng thắn về chính sách mới, nội dung cải cách hành chính về Thuế và Hải quan với các cơ quan chức năng của Việt Nam. Bộ Tài chính luôn sẵn sàng hợp tác để giải quyết những khó khăn, vướng mắc để các doanh nghiệp Hàn Quốc thuận lợi hơn trong sản xuất kinh doanh. Đồng thời khẳng định các doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ được đối xử công bằng như doanh nghiệp Việt Nam.
Về phía Hàn Quốc, Ông Ha Chan – Ho cũng cho rằng: trong những năm gần đây Việt Nam đã thực hiện nhiều cải cách quan trọng trong lĩnh vực thuế và hải quan. Đây là những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam về cải cách thủ tục hành chính và tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng cho các doanh nghiệp của Hàn Quốc sang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Đại diện một số doanh nghiệp Hàn Quốc cũng cho biết thêm với những cải tiến thủ tục hành chính thuế, Hải quan họ đã giảm được đáng kể các chi phí in ấn đi lại, lưu trữ giấy tờ và thời gian.
Cũng tại hội nghị, đại diện Tổng cục thuế và Tổng cục Hải quan giới thiệu các chính sách, thủ tục hành chính thuế và thủ tục quản lý hải quan từ tháng 6/2010 đến nay. Tiếp sau đó, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã đặt ra các câu hỏi, những vướng mắc của đơn vị mình và được giải đáp tại chỗ. Có thể nói rằng đây là những hoạt động có ý nghĩa thiết thực cho các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam bởi nó giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các vấn đề liên quan tới ưu đãi thuế quan, thuế giá trị gia tăng, các quy định mới về thủ tục hải quan. Để tạo thuận lợi cho các doanh ngiệp Hàn Quốc phía Việt Nam cũng khẳng định sau hội nghị vẫn sẽ tích cực hỗ trợ, giải đáp thắc mắc cho các doanh nghiệp thông qua các kênh Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam và phòng Thương mại – Công nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam.