Gỡ vướng mắc thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Những vướng mắc, khó khăn chung quanh việc thực hiện đại lý hải quan và thủ tục hải quan điện tử của đại diện 109 doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn Thủ đô đã được giải đáp, tháo gỡ trong buổi đối thoại với Cục Hải quan Hà Nội vào ngày 17/8. Băn khoăn của nhiều doanh nghiệp tập trung vào những vấn đề phát sinh trong thực hiện thủ tục hải quan điện tử như mạng kết nối hải quan điện tử thường bị lỗi; phần mềm thực hiện thủ tục hiện đại này chưa được như mong đợi của doanh nghiệp.


(Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)
 
"Thủ tục hải quan điện tử đã phát sinh một số những hạn chế, vướng mắc, làm ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Trong đó, lỗi phát sinh chủ yếu từ khâu kỹ thuật, phần mềm. Đơn cử như việc khai chứng từ, công văn do lỗi kỹ thuật đã ảnh hưởng đến tiến độ giao hàng của doanh nghiệp," đại diện Công ty tiếp vận Thăng Long phản ánh.

Ông Nguyễn Chu Sơn, đại diện công ty cổ phần đá ốp lát cao cấp Vinaconex cũng cho rằng ưu điểm của thủ tục hải quan điện tử là giúp cơ quan hải quan thêm minh bạch và chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu phát triển, hiện đại hóa, hội nhập với khu vực và quốc tế; tạo nhiều thuận lợi trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và nâng tiềm lực kinh tế cho doanh nghiệp; giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí, lượng giấy tờ phải nộp và xuất trình; rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa; hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp giữa hải quan và doanh nghiệp. Nhưng thủ tục này đang bộc lộ một số hạn chế, điển hình là phần mềm thủ tục hải quan điện tử hiện nay hay xảy ra sự cố, tính ổn định của phần mềm không cao.

Bên cạnh hạn chế trong thực hiện thủ tục hải quan điện tử, những khó khăn của các đại lý hải quan cũng được một số doanh nghiệp đề cập như cơ quan hải quan chưa thực hiện những chế độ ưu đãi cho các đại lý hải quan, như việc đào tạo, tập huấn, giải đáp những vướng mắc...

Đại diện Cục Hải quan Hà Nội cho biết đây là buổi đối thoại Hải quan với doanh nghiệp năm 2011 nhằm "Tuyên truyền, hỗ trợ và cung cấp thông tin cho người khai hải quan;" là cơ hội để doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn tham gia đóng góp ý kiến với cơ quan hải quan về những vướng mắc, khó khăn trong thực hiện các thủ tục, chính sách.

Mọi vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình tham gia thực hiện thủ tục hải quan điện tử và đại lý hải quan sẽ được Cục Hải quan Hà Nội khẩn trương tháo gỡ.../.
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

PARTNERS

MEMBER


Contact Us

INTRACO
Forwarder & Trading Co., Ltd

ADD:  Room 679, 6/F,  No 452, Le Thanh Tong Str, Ngo Quyen Dist, Hai Phong, Viet Nam.

TEL: +84-31-3246339

Fax: +84-31-3246340

Website: http://www.intracompany.vn

Email: info@intracompany.vn 


Tra đặt hàng online

Bạn hãy cho biết mã đặt hàng